Latest Movie :
Home » , , » แม่น้ำโขง มหานทีแห่งชีวิต

แม่น้ำโขง มหานทีแห่งชีวิต

Rate it :

 แม่น้ำโขง สายน้ำแห่งจิตวิญญาณที่คอยหล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนนับล้านอย่างอุดมสมบูรณ์ มาวันนี้ กลับแห้งเหือดเข้าขั้นวิกฤต จากผลสำรวจของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง หรือเอ็มอาร์ซี  พบว่าระดับน้ำลดลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี ขณะที่ หนังสือพิมพ์ ไชน่าเดลี่ และหนังสือพิมพ์ หนานฟ่าง ของจีน ก็ได้ออกมาตอกย้ำภาวะดังกล่าว ด้วยการเสนอข่าวภัยแล้งที่กำลังคุกคามพื้นที่ประเทศจีนตอนใต้ ชนิดหนักหนาสาหัส ระดับร้ายแรงที่สุดในรอบ 60 ปีเลยทีเดียว!!

           ด้วยเหตุนี้ อาจทำให้หลายคนคิดไปว่า ภัยแล้ง เป็นอีกหนึ่งภัยธรรมชาติที่เป็นผลพวงจากภาวะโลกร้อน เพราะตั้งแต่ต้นปี โลกของเราต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติร้ายแรงต่อเนื่องชนิดไม่หยุดให้ทำใจ ไล่ตั้งแต่อากาศเปลี่ยน ฝนหลงฤดู หิมะ-ลูกเห็บ นัดกันถล่ม แผ่นดินไหวเขย่าโลก สึนามิคร่าชีวิต และล่าสุดกับ ภัยแล้ง ที่กำลังคืบคลานเข้ามาอย่างเงียบ ๆ


           อย่างไรก็ดี บรรดากลุ่มนักอนุรักษ์ เอ็นจีโอ รวมถึงผู้คนที่อาศัยอยู่สองฝั่งโขงจำนวนไม่รู้กี่ร้อยต่อกี่ร้อยล้านชีวิตใน 4 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม กลับไม่หันไปโทษภาวะโลกร้อน หรือหันไปต่อว่าเทวดาบนสวรรค์ หรือพญานาคใต้บาดาลที่ไม่ยอมหอบฝนมาให้ หรือไม่ช่วยทำให้แม่น้ำโขงไหลมาไหลไปได้อย่างปกติ เพราะโดยส่วนใหญ่ดู ๆ จะชี้ไปที่ประเทศจีนซะเป็นหลัก ในฐานะที่เป็นตัวการสำคัญอันก่อให้เกิดความไม่ปกติต่อลำน้ำโขง


           คงไม่ต้องถามว่าทำไมผู้คนเหล่านั้นถึงโยนให้จีนเป็นตัวการภัยแล้งในครั้งนี้ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากอภิมหาโครงการสร้างเขื่อนใหญ่ที่จีนกำลังลงมือสร้างเพื่อเอาไว้เก็บกักน้ำในแม่น้ำโขงบริเวณมณฑลยูนนาน มีไม่น้อยกว่า 15 เขื่อน โดยมี 4 เขื่อนใหญ่ ที่สร้างเสร็จแล้ว คือ เขื่อนมั่นวาน ต้าเฉาชวน เสี่ยวหวาน และจิ่งหง ซึ่งเขื่อนทั้งหลายเหล่านี้ตั้งอยู่บริเวณต้นน้ำ สามารถกักเก็บน้ำที่ไหลจากที่ราบสูงทิเบตได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหน้าแล้งมาถึง ซึ่งหากเป็นจริงดังว่า ย่อมนำกระทบต่อวิถีชีวิตชาวบ้านที่ตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณสองฝั่งแม่น้ำโขงนับตั้งแต่พรมแดนจีนลงมาไปจนจรดชายฝั่งทะเลเวียดนาม


           อย่างไรก็ตาม นายเจเรมี เบิร์ด ผู้อำนวยการเอ็มอาร์ซี ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าภาวะโลกร้อนมีส่วนเกี่ยวข้องกับระดับน้ำที่ลดต่ำหรือไม่ และการสร้างเขื่อนในจีนเป็นสาเหตุภัยแล้วครั้งนี้จริงเท็จแค่ไหน โดยเบื้องต้นทราบแค่เพียงว่าเกิดจากปริมาณน้ำฝนน้อยเพราะฝนหมดเร็ว แต่สิ่งที่สามารถยืนยันได้เลยคือ การลดระดับของน้ำครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการเกษตร การประมง การท่องเที่ยว รวมถึงชีวิตประจำวันของชาวบ้านหลายล้านคนแน่นอน


           จากคำยืนยันดังกล่าว ก็เริ่มมีเหตุการณ์มาการันตีแล้วว่า ภาวะภัยแล้งกำลังสำแดงฤทธิ์อย่างหนัก โดยในบางช่วงบางระยะของแม่น้ำโขง แห้งขอดขนาดที่ว่าชาวไทยและชาวลาว สามารถเดินเท้าข้ามฝั่งไปมาหาสู่กันโดยไม่ต้องใช้เรือ นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า มีเรือขนสินค้าเกยตื้นถึง 21 ลำ ขณะที่บริการเรือโดยสารบางเส้นทางในประเทศลาว ต้องหยุดทำการชั่วคราว เพราะระดับน้ำตื้นเขิน

           แม้ว่าการสร้างเขื่อนในจีนจะไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายครั้งที่มีการทำวิจัยเพื่อเรียกร้องและยับยั้ง ทว่าเสียงเรียกร้องนั้นดูเหมือนจะยังไม่ดังพอ ทำให้วันนี้ของ แม่น้ำโขง มหานทีของชีวิตนับล้านอยู่ในสภาพเป็นห่วง เพราะนี่แค่เริ่มหน้าร้อน แล้งก็แรงซะแล้ว ถ้าหากถึงยามแล้งจริง ๆ แม่น้ำโขง จะแห้งขนาดไหน แล้วใครเล่าจะรับผิดชอบ!?!?



Share this article :

Post a Comment

Thank you

 
Batterfly . Powered by Blogger.
TOP
Copyright © 2014. Buddhist Films - All Rights Reserved
Template Created by ThemeXpose | Distributed By Blogger Template